กระบวนการพัฒนานวัตกรรม
กระบวนการพัฒนานวัตกรรมเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของบุคลากรหลายๆ
ฝ่ายในโรงเรียน ทั้งผู้บริหาร ครูและนักเรียนรวมถึงชุมชน
โดยใช้กระบวนการวิจัยในการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ดังนี้
(สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. 2550 : 12-15)
1. ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ สำรวจ วิเคราะห์สภาพปัญหา จุดเด่น
จุดด้อยและความต้องการในการพัฒนาการบริหารจัดการ
การจัดการเรียนการสอนและคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
2. ออกแบบนวัตกรรม
2.1 คิดจินตนาการ
สร้างฝันในสิ่งที่คาดหวังที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาหรือแก้ไขปรับปรุงตามสภาพปัญหาและความต้องการ
2.2
จัดลำดับความคิดสรุปว่าจะทำอะไรทำ อย่างไร ที่สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาหรือแก้ไข
ปรับปรุงได้ตรงตามสภาพปัญหาและความต้องการ
2.3 แสวงหา และรวบรวมความรู้
เพื่อสนับสนุนในสิ่งที่คิด และกำหนดขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรม
3. สร้างหรือพัฒนานวัตกรรม
3.1 จัดเตรียมทรัพยากร วัสดุ
อุปกรณ์ เครื่องมือที่จำเป็น และจัดหางบประมาณในการพัฒนานวัตกรรม
3.2 ดำเนินการสร้าง /
พัฒนานวัตกรรม ตามขั้นตอนที่กำหนด
3.3
ตรวจสอบนวัตกรรมที่สร้างหรือพัฒนาในแต่ละขั้นตอน
3.4
สังเคราะห์ผลการตรวจสอบและปรับปรุงนวัตกรรมที่สร้าง / พัฒนา
3.5
กำหนดเกณฑ์การประเมินคุณค่าความเป็นนวัตกรรม
4. ทดลองใช้
4.1
สร้างเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลผลการทดลองใช้
4.2 นำนวัตกรรมไปทดลองใช้ (Try
Out)
4.3
ประเมินผลการทดลองใช้และปรับปรุงนวัตกรรม
5. สรุป
รายงาน และเผยแพร่
5.1 สรุป รายงานผลการสร้าง /
พัฒนานวัตกรรม
5.2 เผยแพร่นวัตกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น